Hỏi Đáp

Trade Marketing là gì? Những yếu tố cần có nếu muốn làm nghề này

Khi cầm điện thoại và lướt đọc các thông tin về ngành nghề Marketing, sẽ không khó để bạn bắt gặp thuật ngữ Trade Marketing. Thế nhưng bạn đã biết và hiểu Trade Marketing là gì, làm gì và vai trò của Trade Marketing hay chưa? Vai trò cũng như những yếu tố mà một người muốn làm Trade Marketing cần phải có là gì

1. Trade Marketing là gì?

Trade Marketing là hoạt động tiếp thị tại điểm bán. Đây là khái niệm chỉ việc tổ chức, xây dựng chiến lược ngành hàng, thương hiệu trong hệ thống kênh phân phối sản phẩm của doanh nghiệp. Trade Marketing thông qua sự thấu hiểu của người mua, khách hàng để đạt được các chỉ tiêu về tăng doanh số, thị phần và lợi nhuận.

Đối tượng Trade Marketing hướng đến ở đây là Người mua (Shopper)các đối tác lớn nhỏ trong hệ thống phân phối.

Bạn đang xem: Trade Marketing là gì? Những yếu tố cần có nếu muốn làm nghề này

Hành vi mua hàng tại điểm bán

2. Vai trò của Trade Marketing

Giả sử bạn muốn đến cửa hàng tiện lợi mua sữa chua của hãng X, nhưng kể từ lúc bạn bước vào cửa hàng, đi đến quầy sữa chua, lấy sản phẩm và thanh toán ra về thì chưa chắc thứ bạn mua về là sữa chua X đâu. Có thể bạn đã bị “lung lay” vì sữa chua Y được xếp ngay ngắn ngay kệ ở ngang tầm mắt bạn, hoặc vì cô nhân viên sale nói với bạn sữa chua Y đang có chương trình mua lốc 4 hộp tặng 1 hộp.

Qua ví dụ ta dễ dàng thấy được, Trade Marketing nắm giữ 2 vai trò cốt cán là tiếp thị cho người mua hàng (Shopper Marketing) và tiếp thị cho người tiêu dùng (Consumer Marketing). Trade Marketing “đánh nhanh thắng nhanh”, có kết quả về doanh thu tức thì, bởi lẽ, theo nhiều nghiên cứu thì có đến 75% quyết định mua hàng là tại điểm bán và 35% khách hàng sẵn sàng thay đổi ý định mua ban đầu vì những yếu tố ngay tại cửa hàng.

Mô hình vai trò của Trade Marketing

Mô hình vai trò của Trade Marketing

Trade Marketing sẽ kết hợp với Tiếp thị thương hiệu (Brand Marketing), tạo ra một chiến lược tiếp thị bền vững, tập trung vào các hoạt động chiến thắng tại điểm bán POP – Point of Purchase, gây sức ảnh hưởng lên quyết định mua hàng cuối cùng của khách hàng.

3. Làm Trade Marketing là làm gì?

Customer Development: Mở rộng mạng lưới bán hàng bằng cách phát triển kênh phân phối. Tùy vào số lượng, loại hình phân phối mà có mức chiết khấu thương mại phù hợp. Xây dựng chương trình khuyến mãi cho khách hàng trung thành. Tạo điều kiện cho đội ngũ bán hàng xây dựng mối quan hệ qua các sự kiện, hội nghị khách hàng.

Category Development: Phát triển ngành hàng bằng các chiến lược như chiến lược bao phủ, thâm nhập, chiến lược danh mục sản phẩm, chiến lược kích cỡ bao bì và chiến lược giá.

Shopper Engagement: Hoạt động diễn ra ở cửa hàng với mục đích thúc đẩy hành vi mua hàng. Các hoạt động như khuyến mãi, trưng bày hàng hóa, trưng bày Point of Sale Materials và kích hoạt tại điểm bán để gây sự chú ý, khiến khách hàng đưa ra quyết định mua.

Company Engagement: Hoạt động cùng kết hợp với đội ngũ bán hàng để thúc đầy việc bán hàng gia tăng doanh số.

Đạt mục tiêu tiếp thị nhờ sự hợp tác của các bên

Đạt mục tiêu tiếp thị nhờ sự hợp tác của các bên

4. Những yếu tố quyết định sự thành công khi làm Trade Marketing

– Thấu hiểu thói quen của người tiêu dùng.

– Có khả năng đọc hiểu và phân tích số liệu.

– Thấu hiểu đội ngũ bán hàng.

– Biết đàm phán.

Tư duy của người làm Trade Marketing

Tư duy của người làm Trade Marketing

– Quan sát, đánh giá.

– Nhạy cảm về kinh doanh.

– Xây dựng và triển khai kế hoạch.

– Có thể lực tốt.

Một số mẫu điện thoại đang được kinh doanh tại THPT Tây Giang

Mong rằng bài viết này đã đem đến cho bạn những thông tin hưu ích về Trade Marketing. Cảm ơn các bạn đã đón đọc, hẹn gặp lại ở những bài viết sau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button